“แมวขาวชะตาฟ้า” ผลงาน สาวนักอาชญาวิทยา คว้ารางวัลชมนาดครั้งที่ 12 พร้อมเสวนา “เขียนนิยายอย่างไรให้สร้างสรรค์และสนุก”

“แมวขาวชะตาฟ้า” ผลงาน สาวนักอาชญาวิทยา คว้ารางวัลชมนาดครั้งที่ 12

พร้อมเสวนา “เขียนนิยายอย่างไรให้สร้างสรรค์และสนุก”

ยกให้เป็นเวทีอันดับหนึ่งของเหล่านักเขียนหญิงไทยต่างรอคอยที่จะส่งผลงานมาพิสูจน์ฝีมือสำหรับรางวัลชมนาด (Chommanard Book Prize) ซึ่ง ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด จัดขึ้นเป็นปีที่ 12 เพื่อส่งเสริมให้นักเขียนทั้งมืออาชีพและมือใหม่สร้างสรรค์ผลงานในมุมมองของผู้หญิง รวมถึงผลักดันเป็นเวทียกระดับนักเขียนสตรีเข้าสู่ระดับสากล และส่งเสริมงานประพันธ์ทางวรรณกรรมให้มีคุณภาพสามารถต่อยอดเป็นบทละคร ภาพยนตร์ จนถึงการผลิตเป็นภาพวรรณกรรมในรูปดิจิทัลฟิล์ม โดยปีนี้มีนักเขียนหญิงส่งผลงานเข้ามาประชันกันมากถึง 25 ผลงาน และมีผลงานผ่านเข้ารอบสุดท้าย 8 เรื่อง ได้แก่ แม่ฮะ…ไม่เป็นไร, ปรารถนาสุดท้าย, แผ่นฟ้าลาตะวัน, แมวขาวชะตาฟ้า, โศกสะท้อน Echo of Lament, คืนหนึ่ง…ค่ำนั้น, กานต์ปรียา, โลกสีเทาบนภูเขาหลากสี
โดยมี ชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นประธานมอบรางวัล ร่วมด้วย ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยศิลปิน นักเขียน ผู้คร่ำหวอดในแวดวงวรรณกรรมไทย อาทิ อรุโณชา ภาณุพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด, นรีภพ จิระโพธิรัตน์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, กนกวลี พจนปกรณ์ อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย, รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร ภาคีสมาชิกราชบัณฑิตยสภา, บุญญรัตน์ บุญญาทิษฐาน นักแปลอาวุโส ผู้ได้รับรางวัลสุรินทราช และรางวัลนราธิปพงศ์ประพันธ์ ฯลฯ

สำหรับผลการประกวด รางวัลชนะเลิศชมนาดครั้งที่ 12 ประเภทนวนิยาย (Fiction-Novel) ตกเป็นของ แมวขาวชะตาฟ้า เขียนโดย ลดาวัลย์ ใยมณี เจ้าของนามปากกา Ruk21us โดยมี พึงเนตร อติแพทย์ บรรณาธิการเรื่องแมวขาวชะตาฟ้า เป็นตัวแทนรับมอบรางวัล เงินสด 100,000 บาท และค่าลิขสิทธิ์ในการจัดพิมพ์เป็นเล่ม ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ตามมาตรฐานค่าตอบแทนลิขสิทธิ์ของแต่ละประเทศ เพื่อวางจำหน่ายในต่างประเทศ อาทิ ประเทศในทวีปอเมริกา ยุโรป และแอฟริกา

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่องคืนหนึ่ง…ค่ำนั้น เขียนโดย สุวรรณา แก้วศรี นามปากกา แก้ว การะบุหนิง โดยมี เสาวรี เอี่ยมละออ เป็นตัวแทนรับรางวัล และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่องโลกสีเทาบนภูเขาหลากสี โดย เสาวลักษณ์ พิพัฒนานุกูลชัย นามปากกา เอิงเอย ได้รับเกียรติบัตรชมเชย พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท และ 30,000 บาท ตามลำดับ พร้อมค่าลิขสิทธิ์จัดพิมพ์เผยแพร่ภาษาไทยตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ นวนิยายเรื่อง แมวขาวชะตาฟ้า รางวัลชนะเลิศ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ยังคงค่านิยมดั้งเดิมให้ความสำคัญกับลูกชายมากกว่าลูกสาว ปิ่นตะวันในไทม์ไลน์ก่อนคือคนแพ้พ่าย ถูกเหยียดหยามจากครอบครัวที่ไม่เห็นความสำคัญของลูกหลานผู้หญิงแล้ววันหนึ่งชะตาฟ้าก็ส่งแมวขาวมาพบเธอ ให้ตัวเองได้แก้ไขความผิดพลาดในไทม์ไลน์เส้นใหม่ที่เปลี่ยนไปจากเดิม

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เรื่อง คืนหนึ่ง…ค่ำนั้น เป็นนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน เรื่องราวของร้อยตำรวจเอกประพาส ได้รับแจ้งว่าพบศพชายนิรนามในซอยร้างหลังโรงพยาบาลจิตเวช ตรวจสอบในที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยใดๆ เหลือเพียงศพที่เต็มไปด้วยบาดแผล กับปริศนาที่หาคำอธิบายไม่ได้ เขาเป็นใคร มาตายที่นี่ได้อย่างไร ใครเป็นฆาตกร จนเกิดเป็นเสียงเล่าลือถึงอาถรรพ์ของซอยหลังโรงพยาบาลจิตเวช ซึ่งเคยเป็นจุดเกิดเหตุฆาตกรรมมาแล้วถึงสองครั้ง

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เรื่อง โลกสีเทาบนภูเขาหลากสี เป็นนวนิยายแนวดราม่า เรื่องราวเกี่ยวกับ การตีกรอบของสังคมที่มนุษย์ได้นิยามให้เพศมีเพียง ชายและหญิง และบทลงโทษที่มีต่อผู้ฉีกกฎเกณฑ์ ผ่านตัวละครชื่อ ลำธาร เด็กน้อยผู้เติบโตมาเพื่อเป็นลูกชายของนายทหารใหญ่ ทั้งที่ใจจริงแล้ว ลำธารรู้ตัวดีว่าตัวเองไม่ใช่ลูกชายในอุดมคติของพ่อที่อยากให้เป็น

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง วรรณกรรมว่า เป็นงานสร้างสรรค์ของบุคคล เสมือนกระจกเงาสะท้อนสภาพชีวิต สังคม และคตินิยมของงานทุกยุคทุกสมัย โดยธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด ยังคงมุ่งมั่นส่งเสริมให้นักเขียนหญิงที่มีใจรักในงานประพันธ์ ทั้งนักเขียนมืออาชีพและมือใหม่ ตลอดจนผู้ที่สนใจในงานวรรณกรรม ได้สร้างสรรค์ผลงานในมุมมองของผู้หญิง เพื่อจะได้มีโอกาสก้าวสู่เวทีอาชีพที่มั่นคงในอนาคต และระดับนานาชาติต่อไป

พันฤทธิ์ เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด กล่าวถึงการประกวดรางวัลชมนาดปีนี้ว่า เข้มข้นกว่าทุกปี เนื่องจากเปิดกว้างในการส่งผลงานเขียน ทั้งประเภทนวนิยาย และเชิงสารคดีเข้าประกวด มุ่งส่งเสริมนักเขียนสตรีให้มีพื้นที่แสดงฝีมือการประพันธ์โดยไม่จำกัดวัย สถานะการศึกษา หรืออาชีพ คณะผู้จัดงาน คณะกรรมการ และบุคคลที่เกี่ยวข้องพยายามผลักดันศักยภาพ นำผลงานนักเขียนหญิงไทยสู่ตลาดต่างประเทศ รวมถึงต่อยอดผลงานสู่การสร้างสรรค์เป็นบทละคร ภาพยนตร์ และเกม ทั้งนี้ผลงานที่ชนะเลิศยังได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาไทยและแปลเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อวางจำหน่ายในต่างประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมดีๆ ชวนทุกคนฟังเพลินเชิงสร้างสรรค์ กับเสวนาหัวข้อ เขียนนวนิยายอย่างไรให้สร้างสรรค์และสนุก โดย รศ.ดร.ตรีศิลป์ บุญขจร ภาคีสมาชิกราชบัณฑิตยสภา, อุมาพร ภูชฎาภิรมย์ (อุมาริการ์ ดาหราปตี) นักเขียน, จันทร์ยวีร์ สมปรีดา (รอมแพง) นักเขียน, พึงเนตร อติแพทย์ นักเขียน ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา นายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย

ในวงเสวนาเห็นตรงกันว่า ถ้าอยากเขียนให้สร้างสรรค์และสนุก ต้องอ่านเยอะๆ มีมุมมองที่แตกต่าง มีความสร้างสรรค์ ใช้ประสบการณ์ตรงมาเล่าเรื่อง รวมถึงใช้ Soft Power เพื่อขายอัตลักษณ์ความเป็นไทย ส่วนผู้ที่ต้องการส่งผลงานรางวัลชมนาดเข้าประกวด ต้องดีตั้งแต่โครงเรื่อง ชื่อเรื่องดึงดูด ให้ความสำคัญกับภาษา กระชับ เข้มข้นและปัง ไม่ยึดติดกรอบการเล่าเรื่องแบบเดิมๆ เช่น นวนิยายที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เรื่องแมวขาวชะตาฟ้า เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ต้องการส่งผลงานเข้าร่วมประกวดรางวัลชมนาด ครั้งที่ 13 ประเภท “นวนิยาย” (Fiction-Novel) ห้ามพลาด! เปิดรับผลงานแล้ว ตั้งแต่ 11 ต.ค. 2566 ถึงวันที่ 30 เม.ย. 2567 โดยผลงานต้องมีความยาวไม่ต่ำกว่า 120 หน้ากระดาษ A4 ขนาดอักษร 16 Point พิมพ์และส่งต้นฉบับพร้อมสำเนา รวม 2 ชุด พร้อมแผ่น CD บันทึกข้อมูล 1 แผ่น หรือ แฟลชไดร์ฟ มาที่ บริษัท สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จำกัด เลขที่ 222 บุษราคัม เทอเรส ถนนพุทธมณฑล สาย 2 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. 10170 ดูรายละเอียดหรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ www.praphansarn.com หรือ Facebook: Praphansarn.com

“วรรณกรรมรางวัลชมนาด” เวทีอันดับต้นของเมืองไทยที่พร้อมสานฝัน และให้โอกาสผลักดันนักเขียนหญิงไทยอย่างแท้จริง

Facebook Comments Box