“สถานทูตรัสเซีย” จับมือ “ไอคอนสยาม” สานสัมพันธ์ ไทย-รัสเซีย จัดนิทรรศการ “เครมลินเมืองมอสโก-หัวใจของประเทศรัสเซีย” ถึง 30 ต.ค.นี้

“สถานทูตรัสเซีย” จับมือ “ไอคอนสยาม” สานสัมพันธ์ ไทย-รัสเซีย จัดนิทรรศการ “เครมลินเมืองมอสโก-หัวใจของประเทศรัสเซีย” ถึง 30 ต.ค.นี้

สถานเอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย จัดนิทรรศการ “เครมลินเมืองมอสโก-หัวใจของประเทศรัสเซีย” (The Moscow Kremlin – the Heart of Russia) สานสัมพันธ์ ไทย-รัสเซีย จัดแสดงภาพถ่ายความน่าสนใจและเสน่ห์ของ มอสโกเครมลิน สัญลักษณ์ของประเทศรัสเซีย ณ บริเวณ พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรม (ICON Art & Culture Space) ชั้น 8 ไอคอนสยาม ชมฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ จัดถึง 30 ต.ค.นี้

ภายในวันเปิดงานนิทรรศการเมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายเยฟกินี โทมิคิน (H.E. Mr.Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย, คณะทูตานุทูตประจำประเทศไทย, ศ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา, พล.อ.เลิศรัตน์  รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น และประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-รัสเซีย ร่วมด้วย นายไพรัช วิเศษศิริลักษณ์ ผู้บริหารสายงานบริการลูกค้า บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด, ม.ล.อรดิศ สนิทวงศ์ Group Head – Corporate Relations and CSR บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ​​​​​​ ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ตลอดจนผู้มีเกียรติร่วมงานจำนวนมาก ​​

ฯพณฯ นายเยฟกินี โทมิคิน (H.E. Mr.Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย กล่าว่า “นิทรรศการครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเตือนย้ำถึงความสัมพันธ์อันดีของประเทศไทย และสหพันธรัฐรัสเซียที่มีมายาวนาน โดยนิทรรศการฯ ได้นำความน่าสนใจ และเสน่ห์ของเครมลินเมืองมอสโก ผ่านเลนส์ช่างภาพระดับโลก เพื่อเปิดมุมมองอันน่าตื่นตาตื่นใจ และชวนให้ไปเยือนเมืองสำคัญ หนึ่งในมรดกโลกด้านสถาปัตยกรรม ที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนกว่า 3 ล้านคน/ปี”

ท่านเอกอัครราชทูตฯ เผยด้วยว่า “จริงๆ แล้วมอสโกเคยเป็นเมืองหลวงของรัสเซีย ก่อนจะย้ายไปที่เซนต์ปีเตอร์เบิร์กในศตวรรษที่ 18 และ 200 ปีต่อมาก็ได้ย้ายเมืองหลวงกลับมาที่มอสโกอีกครั้ง เครมลินแห่งมอสโกมีหลายสิ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์เครมลิน มีความโดดเด่นที่สุด และมีชื่อเสียงมาก โดยเก็บสะสมของสำคัญและล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ไว้มากมาย ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอยากไปชม สำหรับคนไทยที่สนใจไปเยือนเมืองหลวงของรัสเซีย สามารถเดินทางไปได้โดยไม่ต้องใช้
วีซ่า ค่าบัตรโดยสารของสายการบินแห่งชาติรัสเซียก็ประหยัด ทั้งยังมีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ ถึงมอสโกทุกวันอีกด้วย”

ทั้งนี้ ประเทศไทย กับ สหพันธรัฐรัสเซีย มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมายาวนาน ในระดับทวิภาคี โดยเริ่มมาตั้งแต่รัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยบันทึกการติดต่อครั้งแรกระหว่างรัสเซียกับสยาม เกิดขึ้นในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1863 เมื่อเรือ Gaydamak และ Novik เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ จากนั้น จึงเกิดความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างครอบครัวชนชั้นสูงของไทย และจักรวรรดิรัสเซีย พร้อมการบันทึกมิตรภาพระหว่าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับจักรพรรดินิโคไลที่ 2 แห่งรัสเซียไว้อย่างดี

ปัจจุบัน สหพันธรัฐรัสเซีย มีสถานเอกอัครราชทูตหนึ่งแห่งที่กรุงเทพมหานคร สถานกงสุลใหญ่หนึ่งแห่งที่ภูเก็ต และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สามแห่งที่พัทยา เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี ส่วนไทยมีสถานเอกอัครราชทูตที่มอสโก (Moscow City) และมีสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สองแห่ง ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (Saint Petersburg) และวลาดิวอสต็อก (Vladivostok) ทั้งสองประเทศเป็นสมาชิกเอเปก และองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (รัสเซียเป็นรัฐสมาชิกและไทยเป็นคู่ค้า)

มอสโกแห่งเครมลิน ถูกจัดให้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศรัสเซีย ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งรัฐมอสโกเครมลิน รวมถึงหอสมบัติของพระราชวงศ์ในพิพิธภัณฑ์อาร์เมอรี่แชมเบอร์ และจัตุรัสวิหารลานกว้างที่ประกอบด้วย โบสถ์อัสสัมชัญ (Assumption) โบสถ์อาร์คแองเจิล (Archangel) และมหาวิหารแอนนันซิเอชั่น (Annunciation) โบสถ์พระแม่มารีย์ (the Church of Laying Our Lady’s Holy Robe) โบสถ์พระสังฆราชกับและอัครสาวกทั้งสิบสอง (Patriarch’s Palace with the Twelve Apostles’ Church) และหอระฆังของพระเจ้าซาร์อีวานมหาราช (Ivan the Great’ Bell Tower)

นอกจากนั้น ยังมีหอสมบัติของราชวงศ์ในพิพิธภัณฑ์อาร์เมอรี่แชมเบอร์จัดได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุดของรัสเซีย ส่วนพิพิธภัณฑ์เครมลินได้จัดเก็บงานศิลปะของชาวรัสเซีย และชาวต่างชาติ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 160,000 ชิ้น อาคารที่เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ จัดได้ว่าเป็นอนุสรณ์สถานทางด้านสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นในแต่ละยุคสมัย ที่ยังคงเก็บรักษาการตกแต่งภายในศตวรรษที่ 16-17 และกลางศตวรรษที่ 19 ไว้ ที่สำคัญมอสโกเครมลินเป็นหนึ่งในมรดกโลกด้านสถาปัตยกรรม จากองค์การยูเนสโก (UNESCO World Cultural Heritage) มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนกว่า 3 ล้านคน ต่อปี

สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถเข้าชมนิทรรศการได้ ณ บริเวณพื้นที่จัดแสดงงานศิลปะและวัฒนธรรม (ICON Art & Culture Space) ชั้น 8 ไอคอนสยาม จนถึงวันที่ 30 ต.ค. 66 เวลา 10:00-22:00 น. โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

Facebook Comments Box