NEA กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดความสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยผ่านการจัดการฝึกอบรมตลอดปี 2566 ในงาน NEA Open House 2023

สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดความสำเร็จในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยผ่านการจัดการฝึกอบรมตลอดปี 2566 ในงาน NEA Open House 2023 โดยได้รับเกียรติจาก นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน NEA Open House 2023 ณ อาคาร ทรู ดิจิทัล พาร์ค ชั้น 3 (ตึกเวสต์) สุขุมวิท 101 กรุงเทพฯ โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจ ในการเข้าร่วมงานอย่างคึกคัก เมื่อวันอังคารที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา


นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภารกิจด้านการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อยกระดับศักยภาพด้านการค้าระหว่างประเทศให้กับภาคเอกชนเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของกรม ที่เราดำเนินการมาอย่างยาวนานมากกว่า 30 ปี ตั้งแต่กรมยังใช้ชื่อว่ากรมพาณิชย์สัมพันธ์ เรื่อยมาจนมาเป็นกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในวันนี้ ถึงแม้ว่าภารกิจหลักในการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศจะเป็นภารกิจเดิมที่ถือว่าเป็นหนึ่งใน Core Business ของเราแต่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ก็ได้มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการให้เหมาะสมกับแต่ละยุคสมัยมาโดยตลอด ซึ่งเราได้มีการยกเครื่องภารกิจด้านนี้ใหม่อย่างเต็มรูปแบบในปี 2560 โดยการจัดตั้งสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ หรือสถาบัน NEA ขึ้น โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะให้สถาบัน NEA เป็นองค์กรชั้นนำในการพัฒนาผู้ประกอบการ ให้มีศักยภาพพร้อมเข้าสู่การแข่งขันในเวทีการค้ายุคใหม่ในระดับโลก

นอกจากนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปี ที่สถาบัน NEA ยืนหยัดเคียงคู่ผู้ประกอบการเสมือนเป็นพี่เลี้ยงทางการค้า ที่ไม่เพียงแต่ให้ความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นที่ปรึกษา รับฟัง ให้คำแนะนำ ตลอดจนพัฒนาหลักสูตรการอบรมให้เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พวกเราทุกคนต้องเผชิญกับสถานการณ์การค้าโลกที่ผันผวนจากปัจจัยต่างๆ ทั้งสงครามการค้าโลก และการระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ล้วนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตในทุกมิติ สถาบัน NEA ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่ตั้งรับ ปรับตัว ตามนโยบายของกรมได้อย่างไร้รอยต่อ และก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มตัวโดยปรับรูปแบบ การอบรมด้วยหลักสูตรการค้าแห่งโลกอนาคต ที่พลิกโฉมการฝึกอบรมรูปแบบเก่าไปอย่างสิ้นเชิง อาทิ การจัดอบรมในรูปแบบ Virtual Training ที่ผู้เข้าอบรมสามารถทำกิจกรรม Workshop เสมือนอยู่ในสถานที่ แห่งเดียวกันที่ถึงแม้จะไม่ได้เจอกันแบบ Face to Face แต่คุณภาพการอบรมกลับไม่ลดลงเลย นอกจากนี้ ยังมีการจัดอบรมในรูปแบบ Hybrid ที่รองรับผู้เข้าอบรมแบบ Onsite และผู้เข้าอบรมแบบ Online ในเวลาเดียวกัน เป็นต้น
สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) เราจะยังคงเดินหน้าพัฒนาส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยในทุกระดับ ให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ก้าวทันกระแส Megatrend ของโลกอยู่เสมอ ผ่านการจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งนอกเหนือจากแผนการการพัฒนาองค์ความรู้เพื่อสร้างผู้ประกอบการภาคการส่งออกรายใหม่ที่มีศักยภาพมากกว่า 40,000 รายต่อปีแล้วในปีหน้าเราวางแผนที่จะติดตามและผลักดันให้ผู้ประกอบภาคการส่งออกรายใหม่ๆ ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพจากสถาบัน NEA โดยจะดำเนินการในลักษณะ Exclusive Mentoring Program ให้สามารถเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศต่างๆ ของกรม ที่เหมาะสมกับระดับของผู้ประกอบการแต่ละราย เพื่อให้การพัฒนาผู้ประกอบการเกิดความครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ คือ การฝึกอบรม ยันปลายน้ำ ในการเข้าสู่กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้สามารถสร้างรายได้จากการส่งออกได้จริง


โดยในช่วงสุดท้าย นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ดิฉันขอขอบคุณท่านแขกผู้มีเกียรติ สื่อมวลชน และผู้ประกอบการทุกท่าน ที่ให้เกียรติร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน Open House ของสถาบัน NEA ในวันนี้ และขอความกรุณาสื่อมวลชน ทุกท่านช่วยเป็นกระบอกเสียงในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมของสถาบัน NEA ไปยังผู้ประกอบการไทยอย่างทั่วถึง เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยทุกระดับสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการ ทำธุรกิจ ตลอดจนนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการของสถาบัน NEA ไปต่อยอดและปรับใช้เพื่อยกระดับความพร้อมในการก้าวเข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศยุคใหม่อย่างเข้มแข็ง และเป็นพลังขับเคลื่อน การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป ขอบคุณค่ะ
สำหรับบรรยากาศภายในงาน NEA Open House 2023 ได้มีการจัดแสดงนิทรรศการผลงานความสำเร็จของพัฒนาศักยภาพ และยกระดับผู้ประกอบการให้เป็นนักการค้ามืออาชีพของสถาบัน NEA และการพูดคุยกับผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในแต่ละหลักสูตร รวมถึงไฮไลท์สุดพิเศษกับการเสวนาในหัวข้อ “The Key Elements of NEA Success” โดย นางภาวินี รวยรื่น ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายปณต บุณยะโหตระ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองดูไบ และนางวรพรรณ จันทรากุลศิริ ผู้บริหารบริษัท North Organic Thai ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในการเข้าร่วมโครงการของสถาบัน NEA โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการเข้าร่วมงานในครั้งนี้อย่างล้นหลาม

Facebook Comments Box